1. Về vấn đề thiết kế:
- Trên thế giới có rất nhiều các nút giao nhiều tầng như Thái Lan, Trung quốc để giải tỏa ách tắc giao thông, các tầng chồng chéo lên nhau 3 – 5 tầng.
- Nút Ngã Tư Sở chỉ có 1 tầng nên việc tổ chức thêm một tầng nữa lên trên hoặc xuống dưới đất là bình thường vì mặt bằng Nút hiện trạng là gần 10 ha với mỗi chiều 500m ( Tây Sơn – Nguyễn Trãi và Trường Chinh – Láng Thượng) và cao độ mặt đỉnh cầu vượt là 7m, tháp cáp dây văng là 17m.
- Để giải quyết khi xây dựng tuyến đường trên cao mới tới đầu đường Trường Chinh thì tạo dốc lên để khi qua đỉnh cầu vượt thì cao độ mặt dưới của đường trên cao sẽ là 18m nằm cách đỉnh tháp 1m tạo an toàn và đổ dốc về đầu đường Láng Thượng. Khoảng cách từ đầu đường Trường Chinh tới đầu đường Láng Thượng là gần 500m. Vì vậy kinh phí chỉ gia tăng thêm do số trụ cầu phải đổ cao thêm trong khoảng 500 m ( khoảng 16 trụ, mố) và phần cầu phải vồng cao 20m qua cầu vượt cũ phía dưới. Có nghĩa là kinh phí này sẽ bằng 1,5 lần làm tuyến đường trên cao đi qua cầu vượt cũ và vẫn giữ được cầu vượt cũ giải quyết giao thông đi lại tuyến Tây Sơn – Nguyễn Trãi.
- Nếu phá cầu vượt Sở cũ thì toàn bộ ách tắc giao thông trục Hà Đông – Hà nội qua Ngã Tư Sở theo đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn sẽ trở lại ách tắc như xưa, vì trước khi cải tạo Nút Sở lưu lượng qua lại là 800 nghìn lượt phương tiện ngày đêm và thời gian ách tắc kéo dài hàng chục năm cho tới khi 19/5/2006 cầu vượt lưu thông.
- Khi phá cầu Sở cũ mà xây đường trên cao tuyến vành đai 2 theo trục Trường Chinh – Láng thì chỉ giải quyết được tuyến này mà lại để tuyến trục Hà Đông – Hà nội qua Ngã Tư Sở theo đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn tắc như xưa và khi đó lại phải xây cầu vượt mới lại cho cầu vượt cũ vừa xây để giải quyết ách tắc. Thật là “đánh bùn sang ao”.
2. Về vấn đề qui hoạch:
- Chắc chắn trong tương lai sẽ có tàu điện ngầm chạy các tuyến phía bên dưới của tuyến vành đai 2 và dưới tuyến này có cọc nhồi sâu 40 – 50 m để chịu tải do cầu, trụ mố truyền xuống thì đã được xem xét hay chưa, hay sau này lại bảo sẽ phải bỏ tuyến đường trên cao để làm tuyến tàu điện ngầm bên dưới do không nghiên cứu kỹ, manh mún khi thiết kế, qui hoạch.
- Khi nghiên cứu cải tạo xây dựng các Nút giao thông của Thủ đô, Hà nội và Chính phủ đã đặt hàng những công ty thiết kế hàng đầu của Việt nam như Tedi ( Tổng công ty thiết kế Bộ giao thông) và JBSI (Viện cầu và Kết cầu Nhật bản) cùng LuisBerger ( Công ty tư vấn thiết kế nổi tiếng của Mỹ) để khảo sát, thiết kế, giám sát xây dựng từ đầu những năm 1998 tới tận 2007 mới xây dựng hoàn thành. Các công ty trên đều có kinh nghiêm như thiết kế cầu Bãi Cháy, các cầu đường, Nút giao lớn trên thế giới mà lại tồi tệ để sau 5 năm xây dựng bị phá bỏ hay sao.
- Trong quá trình thiết kế cơ sở, kỹ thuật cũng đều được Cục Giám định - Bộ Giao thông thẩm tra, thẩm định kỹ lưỡng và các Bộ, Sở Ngành của Trung ương, Thành phố có ý kiến tham gia bằng văn bản.
3. Về vấn đề trách nhiệm:
- Tại sao những sản phẩm của ta, do ta làm thì chê bai đủ thứ, khinh thường, chửi bới trong khi đó là mồ hôi, nước mắt, sức lao động của bao người lao động Việt và tiền vay ODA của nhân dân Nhật Bản.
- Tại sao những sản phẩm của nước ngoài thì cái gì cũng cho là hay mà không suy xét cho kỹ càng.
- Trước nhân dân và phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay phải tính toán cân nhắc kỹ lưỡng, thiệt hơn, lâu dài và nhờ những chuyên gia đạo đức, cao cấp có ý kiến thì hãy phát ngôn tránh gây hoang mang, mất niềm tin với nhân dân.
- Trên thế giới có rất nhiều các nút giao nhiều tầng như Thái Lan, Trung quốc để giải tỏa ách tắc giao thông, các tầng chồng chéo lên nhau 3 – 5 tầng.
- Nút Ngã Tư Sở chỉ có 1 tầng nên việc tổ chức thêm một tầng nữa lên trên hoặc xuống dưới đất là bình thường vì mặt bằng Nút hiện trạng là gần 10 ha với mỗi chiều 500m ( Tây Sơn – Nguyễn Trãi và Trường Chinh – Láng Thượng) và cao độ mặt đỉnh cầu vượt là 7m, tháp cáp dây văng là 17m.
- Để giải quyết khi xây dựng tuyến đường trên cao mới tới đầu đường Trường Chinh thì tạo dốc lên để khi qua đỉnh cầu vượt thì cao độ mặt dưới của đường trên cao sẽ là 18m nằm cách đỉnh tháp 1m tạo an toàn và đổ dốc về đầu đường Láng Thượng. Khoảng cách từ đầu đường Trường Chinh tới đầu đường Láng Thượng là gần 500m. Vì vậy kinh phí chỉ gia tăng thêm do số trụ cầu phải đổ cao thêm trong khoảng 500 m ( khoảng 16 trụ, mố) và phần cầu phải vồng cao 20m qua cầu vượt cũ phía dưới. Có nghĩa là kinh phí này sẽ bằng 1,5 lần làm tuyến đường trên cao đi qua cầu vượt cũ và vẫn giữ được cầu vượt cũ giải quyết giao thông đi lại tuyến Tây Sơn – Nguyễn Trãi.
- Nếu phá cầu vượt Sở cũ thì toàn bộ ách tắc giao thông trục Hà Đông – Hà nội qua Ngã Tư Sở theo đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn sẽ trở lại ách tắc như xưa, vì trước khi cải tạo Nút Sở lưu lượng qua lại là 800 nghìn lượt phương tiện ngày đêm và thời gian ách tắc kéo dài hàng chục năm cho tới khi 19/5/2006 cầu vượt lưu thông.
- Khi phá cầu Sở cũ mà xây đường trên cao tuyến vành đai 2 theo trục Trường Chinh – Láng thì chỉ giải quyết được tuyến này mà lại để tuyến trục Hà Đông – Hà nội qua Ngã Tư Sở theo đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn tắc như xưa và khi đó lại phải xây cầu vượt mới lại cho cầu vượt cũ vừa xây để giải quyết ách tắc. Thật là “đánh bùn sang ao”.
2. Về vấn đề qui hoạch:
- Chắc chắn trong tương lai sẽ có tàu điện ngầm chạy các tuyến phía bên dưới của tuyến vành đai 2 và dưới tuyến này có cọc nhồi sâu 40 – 50 m để chịu tải do cầu, trụ mố truyền xuống thì đã được xem xét hay chưa, hay sau này lại bảo sẽ phải bỏ tuyến đường trên cao để làm tuyến tàu điện ngầm bên dưới do không nghiên cứu kỹ, manh mún khi thiết kế, qui hoạch.
- Khi nghiên cứu cải tạo xây dựng các Nút giao thông của Thủ đô, Hà nội và Chính phủ đã đặt hàng những công ty thiết kế hàng đầu của Việt nam như Tedi ( Tổng công ty thiết kế Bộ giao thông) và JBSI (Viện cầu và Kết cầu Nhật bản) cùng LuisBerger ( Công ty tư vấn thiết kế nổi tiếng của Mỹ) để khảo sát, thiết kế, giám sát xây dựng từ đầu những năm 1998 tới tận 2007 mới xây dựng hoàn thành. Các công ty trên đều có kinh nghiêm như thiết kế cầu Bãi Cháy, các cầu đường, Nút giao lớn trên thế giới mà lại tồi tệ để sau 5 năm xây dựng bị phá bỏ hay sao.
- Trong quá trình thiết kế cơ sở, kỹ thuật cũng đều được Cục Giám định - Bộ Giao thông thẩm tra, thẩm định kỹ lưỡng và các Bộ, Sở Ngành của Trung ương, Thành phố có ý kiến tham gia bằng văn bản.
3. Về vấn đề trách nhiệm:
- Tại sao những sản phẩm của ta, do ta làm thì chê bai đủ thứ, khinh thường, chửi bới trong khi đó là mồ hôi, nước mắt, sức lao động của bao người lao động Việt và tiền vay ODA của nhân dân Nhật Bản.
- Tại sao những sản phẩm của nước ngoài thì cái gì cũng cho là hay mà không suy xét cho kỹ càng.
- Trước nhân dân và phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay phải tính toán cân nhắc kỹ lưỡng, thiệt hơn, lâu dài và nhờ những chuyên gia đạo đức, cao cấp có ý kiến thì hãy phát ngôn tránh gây hoang mang, mất niềm tin với nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét