Giáo dục là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất 8/9/2008
Nước Nhật sau 45 năm tan hoang không có gì, nhờ sự giúp đỡ của Mỹ mà phát triển vượt bậc. Do đâu? Do giáo dục rất tốt từ 1868 – 1945 ( 77 năm giáo dục, đào tạo và thực hành).
Nước Đức cũng vậy, sau chiến tranh nhờ có Mỹ và cơ sở giáo dục tốt mà phát triển vững chắc.
Trung quốc đì đẹt mãi mà sau 30 năm cũng thứ 2, 3 thế giới nhờ giáo dục rất tốt.
Hàn quốc do Mỹ giúp đỡ mà có cơ sở hạ tầng giáo dục rất mạnh.
Các nước quanh ta như Xinh, Mã, Thái, Phi, In đều hơn hẳn ta về giáo dục.
Nguyên nhân là họ có cơ chế tốt, người Lãnh đạo tốt.
Mình đã phát triển khá tốt sau 22 năm đổi mới 1986 – 2008.
Đúng là vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 năm trồng người.
Sau đây là một vài ý kiến đóng góp về giáo dục: 4/3/2003
Cũng như mọi người, tôi nhận thấy giáo dục là khâu rất trọng yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước ta. Do vậy, về tổng thể ta phải có định hướng để thực hiện được đồng bộ và xuyên suốt công việc này.
1. Các nhà Lãnh đạo Tổng công ty, Công ty:
- Được làm việc thực sự trong các hãng, tập đoàn lớn của nước ngoài từ 3 – 5 năm. Họ được hưởng lương từ những đơn vị đó. Nếu đạt yêu cầu sẽ có giấy xác nhận và trở về nước tiếp tục nhiệm vụ. Nếu không đạt sẽ học lại, làm lại hoặc để người khác có khả năng kế vị.
- Điều này sẽ tạo cho các nhà lãnh đạo sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm và phương pháp quản lý quốc tế.
- Phải học tiếng Anh giỏi.
2. Các chuyên gia, chuyên viên, phó giám đốc, trưởng phó phòng, các nhân viên kỹ thuật:
- Được học về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2000.
- Được thực hành làm việc cạnh tranh trong các công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam từ 3-5 năm để nắm vững về quản lý, kỹ thuật.
- Tương tự như 1. Nếu đạt được thì trở về nước làm. Nếu không thì học hành lại và giữ vị trí khác.
- Phải học tiếng Anh giỏi.
3. Người làm công ăn lương, công nhân:
- Được học về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2000.
- Được thực hành làm việc cạnh tranh trong các công ty 100% vốn nước ngoài; Liên doanh; có những lãnh đạo, chuyên gia đã tốt nghiệp, thành đạt trở về làm lãnh đạo; quản lý tại Việt Nam từ 3-5 năm để nắm vững về quản lý, kỹ thuật.
4. Sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề:
- Các môn chuyên môn: Học bằng tiếng Anh và theo chương trình các nước phát triển.
- Các môn chính trị, văn hóa, lịch sử: Học theo chương trình tiếng Việt để nâng cao văn hóa, ý thức trách nhiệm đối với đất nước, nhân dân.
- Được thực tập tại các công ty có vốn 100% nước ngoài.
5. Học sinh từ tiểu học tới trung học:
- Các môn học về văn hóa, văn học, lịch sử, chính trị thì học theo chương trình trong nước bằng tiếng Việt.
- Các môn khoa học, tự nhiên học bằng tiếng Anh theo các nước phát triển.
- Lý do:
+ Học sinh ta thông minh, cần cù không kém những nước phát triển nên khả năng học theo là không khó. Vả lại ngoại ngữ tiếng Anh là rất cần thiết để ta hòa nhập ở mức cao với thế giới.
+ Việc gìn giữ và phát triển tính dân tộc là luôn phải duy trì nên phải tiến hành song song.
6. Khẩn trương phổ cập giáo dục đại học cho toàn dân, toàn quốc:
- Đây là ý thức và trách nhiệm của mọi người dân trong cả nước đối với vận mệnh quốc gia, dân tộc.
- Phổ biến giáo dục đại học qua giáo dục từ xa và các chương trình tự học.
- Không hạn chế người học đại học, trừ những tinh hoa chọn lọc để trở thành đầu đàn sau này.
7. Các vấn đề hỗ trợ quá trình giáo dục:
- Chính trị, an ninh, quốc phòng: Tiếp tục như hiện nay để giữ vững sự phát triển bền vững, lâu dài, ổn định.
- Kinh tế:
+ Phải xây dựng được 1 tập đoàn kinh tế của đất nước và có khả năng vươn ra quốc tế trên cơ sở các ngành mạnh như: Xây dựng, Giao thông, Nông nghiệp, Thủy hải sản, Dầu khí, Đóng tàu, Điện lực, Bưu chính viễn thông, An ninh, Quốc phòng. Bởi vì, các tập đoàn lớn sẽ giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thế giới hiện nay và sau này. Nếu không khẩn trương xây dựng ngay thì quan hệ quốc tế, kinh nghiệm quản lý và chỗ đứng cho đất nước ta hiện nay và sau này sẽ cực kỳ khó khăn.
+ Tạo cơ sở vật chất để đầu tư cho những ngành mũi nhọn có sức cạnh tranh lớn trong tương lai như Đào tạo nhân tài tâm, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, công nghệ vũ trụ.
- Ngoại giao: Giữ vững và mở rộng quan hệ quốc tế như hiện nay là điều kiện lý tưởng để giữ ổn định và tạo điều kiện đi lên.
Tóm lại, việc đặt ra và thực hiện các vấn đề trên không phải đơn giản. Qúa trình này phải kiên trì, lâu dài và bền bỉ:
(1) Lần 1: Từ 17 – 20 năm để đạt ở vị trí cao trong khu vực Đông Nam Á.
(2) Lần (2): Tiếp theo 20 năm nữa mới theo kịp các nước Đông Bắc Á
(3) Lần (3): Lại tiếp theo 50 năm nữa để đạt ở vị trí đỉnh cao của thế giới.
Trải qua hàng nghìn năm vất vả, khó khăn, dân tộc ta vẫn vượt qua được những thử thách mà tưởng chừng không thể vượt qua. Do vậy, với các mức đặt ra 20 – 50 năm chắc cũng chẳng phải quá dài. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lòng quyết tâm của toàn dân ta nhất định sẽ sớm thực hiện được việc này.
Con người ta tuổi thọ cũng như nhau nhưng chỉ do sự giáo dục khác nhau mà trình độ sản xuất, mức sống và hiểu biết cách nhau ghê gớm.
Tôi tin rằng, với bản lĩnh và sự quyết tâm của dân tộc ta, việc này sẽ thực hiện được thanh công.
8. Cốt lõi giáo dục con người: Nhân, Lễ , Nghĩa, Trí, Tín: 2/10/2004:
“Tiên học lễ,
Hậu học văn”
Hai câu nói ngắn gọn của cổ nhân mà hàm chứa toàn bộ nền giáo dục từ cổ chí kim. Cũng nhờ có nó mà những nước có nền văn hóa hoặc ảnh hưởng nền văn hóa Khổng giáo đều tiến kịp sự phát triển của thế giới trong một thời gian rất ngắn. Qua đó, có thể thấy được ảnh hưởng của văn hóa Khổng giáo tới sự phát triển toàn diện của một quốc gia mạnh tới mức nào.
Vậy tại sao phải học “lễ” trước rồi mới học “văn” sau?
Khổng Tử người thầy vạn thế đã trải nghiệm 15 năm đầu của cuộc đời mình chỉ là rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức, học quan hệ, ứng xử. Sau đó từ 15 tuổi trở đi mới học văn tới 30 tuổi. Lễ để biết được tôn ti trật tự trong gia đình, xã hội, biết được mình là ai, sinh ra để làm gì. Đối với bản thân thì chịu khó tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, khiêm nhường. Đối với bố mẹ thì phải kính trọng, đối với anh em thì phải yêu thương, giúp đỡ. Đối với họ hàng thì phải có trách nhiệm, đối với hàng xóm láng giềng thì hòa thuận, tối lửa tắt đèn có nhau. Đối với làng nước thì phải có trách nhiệm chung qua việc làng, giỗ tết. Đối với bạn bè thì than ái, giúp đỡ. Đối với đất nước thì phải trung thành, yêu nước. Sau nhiều năm được rèn luyện, thấu tỏ bản thân đã thấm đẫm những tư tưởng vô cùng bình dị mà bác ái bao la, vô cùng thực tiễn và cực nhân bản. Lúc đó bản thân con người đã đạt tới bản tính của mình là nhân và khát khao phục vụ xã hội, có lý tưởng vô cùng cao đẹp là mình được sinh ra đã là một hạnh phúc vô cùng to lớn và mình phải có trách nhiệm với mọi người xung quanh, với đất nước. Bản thân anh ta lúc đó sẽ có nhu cầu học “văn”. “Văn” ở đây chính là các môn học làm phương tiện để cải tạo xã hội, kinh tế đưa xã tắc hưng thịnh. Học “Văn” ở đây chính là học những kinh nghiệm đã được những người đi trước đúc kết, trải qua để làm sao mình không bị đi theo vết xe đổ và tiết kiệm công sức. “Văn” ở đây chính là các qui luật của tự nhiên và xã hội được tổng kết lại và phổ biến cho mọi người cùng biết để áp dụng vào cuộc sống, nâng điều kiện sống của mình và mọi người ngày càng sung túc hơn, khỏe mạnh hơn, thoải mái hơn. Giờ đây các môn học đã phát triển vô cùng rộng lớn, linh hoạt từ cơ sở tới bậc đại học và cao hơn nữa. Do vậy, ta phải áp dụng ngay những kiến thức mới nhất trên thế giới để làm phương tiện tốt nhất đạt tới những gì thế giới đang có. Ta không thể sử dụng những kiến thức đã cũ, lạc hậu làm chậm tiến trình của ta so với thế giới.
Khi đã nắm chắc được những kiến thức quốc tế cùng với tinh yêu Tổ quốc, nhân dân và tinh thần trách nhiệm cao con người sẽ đi vào thực hành qua công việc thực tiễn trong xã hội, đem những gì mình đã học vào cuộc sống. Trong cuộc sống, kiến thức được học sẽ được kiểm chứng và ngày càng sáng tỏ, hoàn thiện hơn nữa. Do được học những kiến thức mới nhất, nên lúc hành sẽ phải hành những việc mới nhất, hiện đại nhất và chúng ta sẽ luôn ở tuyến đầu của sự phát triển trên thế giới chứ không bị tụt sau.
Tóm lại, tất cả phải theo qui trình, qui luật và qui luật này đã được tổng kết cách đây nghìn năm. Nay ta chỉ việc áp dụng nó, phát triển nó sao cho ngày càng hoàn thiện và thực tế.
9. Nhân tâm, nhân tài: 17/9/2010
“Trăm năm trong cõi người ta
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau…
…Có tài mà cậy chi tài,
Chữ tài đi với chữ tai một vần.
Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.
Kiều – Nguyễn Du
(1)Sự bức thiết phải đào tạo nhân tâm, nhân tài:
Lịch sử của dân tộc Việt nam ta là lịch sử của một dân tộc liên tục phải đấu tranh giữ nước sau khi vua Hùng dựng nước. Nếu tổng kết theo năm tháng cụ thể chỉ có vài đời là có thời gian hòa bình xây dựng đất nước được nhiều như Lý, Trần, Lê, Nguyễn và thời đại chúng ta ngày nay (50 năm – 100 năm).
Thế giới xung quanh ta, các nước phát triển có một thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước họ rất dài và ổn định, do đó kinh tế, chính trị, khoa học có điều kiện phát triển rất tốt. Nếu chúng ta có điều kiện ổn định như vậy thì chúng ta cũng sẽ phát triển được như họ. Ví như Trung quốc, Nhật, Hàn, Tây Âu, Mỹ.
Do đó cơ sở vật chất, luật lệ, nề nếp xã hội, kinh nghiệm của họ đã rất đầy đủ, ổn định nên ta không thể theo kịp, theo họ được.
Tuy nhiên, ta có truyền thống hiếu học, cần cù lao động từ xa xưa. Kết quả học tập cũng như các công trình nghiên cứu được minh chứng qua VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM và kho tàng thư tịch Hán Nôm khổng lồ. Kiến thức của cha ông ta từ xưa cho tới nay có khả năng bắt kịp với những vấn đề khó nhất và bức thiết nhất của thế giới đương đại. Đó là là niềm tự hào lớn nhất, sự cổ vũ động viên lớn nhất, khảng định sự tự tin lớn nhất vào dân Việt, nước Việt có khả năng bắt kịp sự tiên tiến nhất của nhân loại. Việc đương đầu với những kẻ thù khủng khiếp nhất của nhân loại và vẫn tồn tại được: Tàu, Mông, Pháp, Nhật, Mỹ, qua đó trí tuệ, tình cảm của dân tộc ta đã phát triển mạnh nhất, bền vững nhất và tới tới đỉnh cao nhất của lương tri.
Đất nước ta không thể bắt theo kịp thế giới về bất kỳ lĩnh vực nào vì họ đã nghiêm túc đi trước ta cả mấy chục năm. Tuy nhiên, và cũng là vô cùng may mắn là lĩnh vực đào tạo và xuất khẩu nhân tài thì ta theo kịp và có thể vượt được các nước phát triển. Việc đào tạo nhân tài chỉ mất nghiêm túc 15 năm chứ không nhiều, lại không bị thất thoát, tốn kém quá nhiều về kinh phí.
(2)Các điều kiện để đào tạo nhân tâm, nhân tài:
Các làng xã khi xưa đã đào tạo biết bao nhân tài cho đất nước mà điều kiện vật chất có gì đâu. Nhân tài phát triển được phụ thuộc rất nhiều vào truyền thống gia đình hiếu học, nề nếp và người thầy giáo mẫu mực, nghiêm túc.
“Tam thập nhi lập” ba mươi tuổi thì tự lập được. Qúa trình học tập được kéo dài từ 15 tuổi tới 30 tuổi. Bởi vì phải có sức khỏe đã, phải tu tâm, dưỡng tính đã sau đó mới học để tiếp nhận kiến thức và có khả năng sử dụng được kiến thức vào mục đích nhân đạo.
Nay quá trình đào tạo cũng chỉ 15 năm từ 6 tuổi tới 22 tuổi nhưng chưa coi trọng mặt thể lực và tâm tính bằng xưa: “tiên học lễ, hậu học văn”
Nhân tài của Việt nam ta trải rộng khắp thế giới mà không phụ thuộc vào địa lý, chính trị, điều này là vô cùng quan trọng, vì đâu đâu cũng có thể phát triển được nhân tài, miễn là có người ham học, ham làm và môi trường tại đó tạo điều kiện cho nó phát triển tột bậc.
Chỉ 15 năm với 15 năm x 4 giờ học x 360 ngày = 21.600 giờ học, thực hành làm việc là người ta đã thừa gấp đôi thì giờ cần thiết (10.000 giờ) để trở thanh nhân tài tầm cỡ thế giới rồi.
Chương trình giáo dục đào tạo của ta giờ cũng văn minh, tân tiến như thế giới tuy rằng sự tận tâm, gương mẫu, nghiêm khắc của giáo viên ta bị ảnh hưởng quá nặng bởi những tấm gương Lãnh đạo xấu nên nền giáo dục bị giảm chất lượng nghiêm trọng. Vấn đề này thì tự tầng lớp Lãnh đạo phải nghiêm túc sửa chữa vì toàn dân trông vào họ và noi theo họ từng bước, từng cử chỉ, chi tiết và hành động.
Phải đưa được việc đào tạo nhân tâm, nhân tài vào từng gia đình, dòng họ và làng xã để tiết kiệm kinh phí quốc gia và tăng tính hiệu quả nhất cho công tác này.
(3)Quá trình lịch sử dân tộc đối với nhân tâm, nhân tài
“Nhân tài là nguyên khí quốc gia”
Văn miếu quốc tử giám
“ Trải từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Tuy mạnh yếu nhiều lúc khác nhau
Nhưng hào kiệt đời nào cũng có…
Nhân tài như lá mùa thu
Việc bôn tẩu thiếu kẻ đỡ đần, nơi duy ác thiếu người bàn bạc
Thế mà cỗ xe cầu hiền vẫn đăm đăm muốn tiến về đông”
Bình ngô đại cáo – Nguyễn Trãi
“Trời Nam sinh kẻ anh hùng
Tăm kình yên lặng non sông vững vàng…
…Vua Trần hai vị thánh quân
Sông kia còn dấu tẩy trần giáp binh
Nghìn năm ngẫm cuộc thanh bình
Tài đâu đất hiểm bởi mình đức cao”
Phú sông Bạch Đằng – Trương Hán Siêu
(4)Kết luận:
“Những người bất nghĩa tiêu vong
Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh”
“Trời Nam sinh kẻ anh hùng
Tăm kình yên lặng non sông vững vàng”
Phú sông Bạch Đằng – Trương Hán Siêu
(5)Tiêu chuẩn chung để đào tạo nhân tài:
Phải được rèn luyện liên tục 15 năm toàn bộ 4 vấn đề sau:
(1) Sức khỏe (Thể dục thể thao và võ thuật dân tộc)
(2) Tâm linh + Văn hóa (Thiền và Quan họ)
(3) Ngoại ngữ (Giỏi tiếng Anh)
(4) Chuyên môn (Nghề nghiệp tinh thông)
10. Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam và nghề Xây dựng 25/9/2010
Kính thưa các Thầy Cô giáo và thưa các bạn sinh viên. Hôm nay em thật vinh dự và tự hào được đứng dưới mái trường xưa được thưa chuyện cùng các Thầy, Cô và nói chuyện với các bạn sinh viên về một đề tài nghe có vẻ không ăn nhập với nhau là mấy nhưng thực sự nó lại gắn bó chặt chẽ với nhau như máu thịt vậy. Đó là:
Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam và nghề Xây dựng
Thật vậy, Xây Dựng ngay cái tên của nó đã nói lên tính đạo đức cao cả trong mọi việc: Xây dựng gia đình, xây dựng hạnh phúc đôi lứa, xây dựng các công trình mang lại lợi ích và tiện ích cho cuộc sống của mỗi con người và toàn xã hội...v.v... Vì vậy, tính Xây dựng từ nhỏ tới lớn đều hàm chứa một tính cách tốt đẹp của con người ta. Vậy thì, tại sao võ thuật lại liên quan chặt chẽ tới nó và đặc biệt là võ cổ truyền dân tộc Nhất nam Việt Nam? Thứ nhất đã nói tới võ là nói tới tính chiến đấu, triệt hạ, phá bỏ, nghe qua nó như ngược lại hoàn toàn với tính xây dựng. Nhưng sâu xa của nó lại là tính xây dựng cao nhất. Tại sao vậy, bởi vì cốt lõi của Võ là rèn luyện xây dựng sức khỏe để xây dựng tính cách mạnh mẽ, xây dựng tinh thần tiến công và sự linh hoạt, nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai để phục vụ công việc xây dựng Nước và chiến đấu giữ gìn những thành quả xây dựng Nước trong hàng hàng năm qua. Kính thưa Thầy Cô và thưa các bạn có thể nhìn ngay thấy ngay qua các nét văn hóa trong Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam từ trang phục đóng khố cởi trần khi tập luyện giống y hệt trang phụ của người Việt cổ trên Trống đồng, cũng như tiếng gầm, thét man rợ khi chiến đấu, nó thể hiện lòng căm thù tột độ đối với kẻ thù xâm lược và lòng quyết tâm tiêu diệt, đánh đuổi quân xâm lược khỏi bờ cõi đất nước. Giống như bài Quốc ca Việt nam lúc đầu : “ thề ăn gan uống máu quân thù”, hay hịch tướng sĩ “ chỉ giận chưa lột da, ăn gan, uống máu quân thù” hoặc Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc : “ Đêm thấy bòng bong che trắng lớp những muốn ăn gan”. Từ cách đây nghìn năm tới nay và mãi mai sau dòng chảy cuồn cuộn của tinh thầy dân tộc Việt, tinh thần yêu nước vẫn mạnh mẽ và quyết liệt như vậy, và Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam có hàm lượng tinh thần dân tộc Việt nguyên vẹn từ cổ xưa tới nay vậy.
Cụ thể ở bản thân em đã học võ Nhất Nam hơn 20 năm qua kể từ trước khi được là sinh viên trường Xây dựng. Từ lúc ra trường thật may mắn là em được làm đúng nghề xây dựng. Lúc làm giám sát thi công khách sạn 5 sao Intercontinental Nghi Tàm năm 1994, Nhiệt điện Phả lại II 600 MW năm 1998 cho tới giám đốc các Dự án lớn như các Nút giao thông Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, Kim Liên, Mêlinh Plaza, Cầu Vĩnh Tuy, đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì, Eco Park và nay là Park City Hà nội thì kiến thức Xây dựng của trường mà các Thầy Cô đã truyền cho và tinh thần dân tộc Việt trong Võ cổ truyền Nhất Nam luôn song hành và hòa quyện để nâng bước em đi. Dự án nào em phụ trách cũng đều đúng tiến độ, đạt chất lượng quốc tế và tiết kiệm rất nhiều kinh phí. Hầu hết các Dự án này có các tư vấn nhà thầu quốc tế lớn tham gia như Nippon Koei, JBSI, Luis Berger, Taisei, Sumitomo, ... các nhà thầu lớn của ta như VNCC, Tedi, VINACONEX, LILAMA, Sông đà... Đứng trước các Dự án lớn lúc đầu em hơi choáng ngợp nhưng do có một tinh thần mạnh mẽ, tiến lên nên chỉ sau 1 tuần, 1 tháng là đã có thể làm chủ được mọi tình hình. Đứng trước các cán bộ dày dạn kinh nghiệm của nước ngoài lúc đầu còn hơi sợ nhưng nhờ kiến thức của Thầy Cô truyền thụ thì tâm vững ngay để cùng đẳng cấp với họ giải quyết vấn đề.
Kính thưa các Thầy Cô và thưa các bạn, kiến thức khoa học Xây dựng hiện đại và truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc Việt sẽ luôn nâng bước mỗi chúng ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi một con người chúng ta đã vinh dự được học ở mái trường này, nay chúng ta sẽ tiếp nối thêm môn võ cổ truyền Nhất nam để duy trì và phát triển tinh thần bất khuất đó của dân tộc. Thương trường là chiến trường nên sức khỏe dẻo dai, tinh thần mạnh mẽ và kiến thức vững chắc sẽ là hành trang quí nhất để chúng ta làm chủ bản thân và hòa với thế giới./.
Xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô và cảm ơn các bạn.
Nước Nhật sau 45 năm tan hoang không có gì, nhờ sự giúp đỡ của Mỹ mà phát triển vượt bậc. Do đâu? Do giáo dục rất tốt từ 1868 – 1945 ( 77 năm giáo dục, đào tạo và thực hành).
Nước Đức cũng vậy, sau chiến tranh nhờ có Mỹ và cơ sở giáo dục tốt mà phát triển vững chắc.
Trung quốc đì đẹt mãi mà sau 30 năm cũng thứ 2, 3 thế giới nhờ giáo dục rất tốt.
Hàn quốc do Mỹ giúp đỡ mà có cơ sở hạ tầng giáo dục rất mạnh.
Các nước quanh ta như Xinh, Mã, Thái, Phi, In đều hơn hẳn ta về giáo dục.
Nguyên nhân là họ có cơ chế tốt, người Lãnh đạo tốt.
Mình đã phát triển khá tốt sau 22 năm đổi mới 1986 – 2008.
Đúng là vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 năm trồng người.
Sau đây là một vài ý kiến đóng góp về giáo dục: 4/3/2003
Cũng như mọi người, tôi nhận thấy giáo dục là khâu rất trọng yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước ta. Do vậy, về tổng thể ta phải có định hướng để thực hiện được đồng bộ và xuyên suốt công việc này.
1. Các nhà Lãnh đạo Tổng công ty, Công ty:
- Được làm việc thực sự trong các hãng, tập đoàn lớn của nước ngoài từ 3 – 5 năm. Họ được hưởng lương từ những đơn vị đó. Nếu đạt yêu cầu sẽ có giấy xác nhận và trở về nước tiếp tục nhiệm vụ. Nếu không đạt sẽ học lại, làm lại hoặc để người khác có khả năng kế vị.
- Điều này sẽ tạo cho các nhà lãnh đạo sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm và phương pháp quản lý quốc tế.
- Phải học tiếng Anh giỏi.
2. Các chuyên gia, chuyên viên, phó giám đốc, trưởng phó phòng, các nhân viên kỹ thuật:
- Được học về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2000.
- Được thực hành làm việc cạnh tranh trong các công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam từ 3-5 năm để nắm vững về quản lý, kỹ thuật.
- Tương tự như 1. Nếu đạt được thì trở về nước làm. Nếu không thì học hành lại và giữ vị trí khác.
- Phải học tiếng Anh giỏi.
3. Người làm công ăn lương, công nhân:
- Được học về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2000.
- Được thực hành làm việc cạnh tranh trong các công ty 100% vốn nước ngoài; Liên doanh; có những lãnh đạo, chuyên gia đã tốt nghiệp, thành đạt trở về làm lãnh đạo; quản lý tại Việt Nam từ 3-5 năm để nắm vững về quản lý, kỹ thuật.
4. Sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề:
- Các môn chuyên môn: Học bằng tiếng Anh và theo chương trình các nước phát triển.
- Các môn chính trị, văn hóa, lịch sử: Học theo chương trình tiếng Việt để nâng cao văn hóa, ý thức trách nhiệm đối với đất nước, nhân dân.
- Được thực tập tại các công ty có vốn 100% nước ngoài.
5. Học sinh từ tiểu học tới trung học:
- Các môn học về văn hóa, văn học, lịch sử, chính trị thì học theo chương trình trong nước bằng tiếng Việt.
- Các môn khoa học, tự nhiên học bằng tiếng Anh theo các nước phát triển.
- Lý do:
+ Học sinh ta thông minh, cần cù không kém những nước phát triển nên khả năng học theo là không khó. Vả lại ngoại ngữ tiếng Anh là rất cần thiết để ta hòa nhập ở mức cao với thế giới.
+ Việc gìn giữ và phát triển tính dân tộc là luôn phải duy trì nên phải tiến hành song song.
6. Khẩn trương phổ cập giáo dục đại học cho toàn dân, toàn quốc:
- Đây là ý thức và trách nhiệm của mọi người dân trong cả nước đối với vận mệnh quốc gia, dân tộc.
- Phổ biến giáo dục đại học qua giáo dục từ xa và các chương trình tự học.
- Không hạn chế người học đại học, trừ những tinh hoa chọn lọc để trở thành đầu đàn sau này.
7. Các vấn đề hỗ trợ quá trình giáo dục:
- Chính trị, an ninh, quốc phòng: Tiếp tục như hiện nay để giữ vững sự phát triển bền vững, lâu dài, ổn định.
- Kinh tế:
+ Phải xây dựng được 1 tập đoàn kinh tế của đất nước và có khả năng vươn ra quốc tế trên cơ sở các ngành mạnh như: Xây dựng, Giao thông, Nông nghiệp, Thủy hải sản, Dầu khí, Đóng tàu, Điện lực, Bưu chính viễn thông, An ninh, Quốc phòng. Bởi vì, các tập đoàn lớn sẽ giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thế giới hiện nay và sau này. Nếu không khẩn trương xây dựng ngay thì quan hệ quốc tế, kinh nghiệm quản lý và chỗ đứng cho đất nước ta hiện nay và sau này sẽ cực kỳ khó khăn.
+ Tạo cơ sở vật chất để đầu tư cho những ngành mũi nhọn có sức cạnh tranh lớn trong tương lai như Đào tạo nhân tài tâm, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, công nghệ vũ trụ.
- Ngoại giao: Giữ vững và mở rộng quan hệ quốc tế như hiện nay là điều kiện lý tưởng để giữ ổn định và tạo điều kiện đi lên.
Tóm lại, việc đặt ra và thực hiện các vấn đề trên không phải đơn giản. Qúa trình này phải kiên trì, lâu dài và bền bỉ:
(1) Lần 1: Từ 17 – 20 năm để đạt ở vị trí cao trong khu vực Đông Nam Á.
(2) Lần (2): Tiếp theo 20 năm nữa mới theo kịp các nước Đông Bắc Á
(3) Lần (3): Lại tiếp theo 50 năm nữa để đạt ở vị trí đỉnh cao của thế giới.
Trải qua hàng nghìn năm vất vả, khó khăn, dân tộc ta vẫn vượt qua được những thử thách mà tưởng chừng không thể vượt qua. Do vậy, với các mức đặt ra 20 – 50 năm chắc cũng chẳng phải quá dài. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lòng quyết tâm của toàn dân ta nhất định sẽ sớm thực hiện được việc này.
Con người ta tuổi thọ cũng như nhau nhưng chỉ do sự giáo dục khác nhau mà trình độ sản xuất, mức sống và hiểu biết cách nhau ghê gớm.
Tôi tin rằng, với bản lĩnh và sự quyết tâm của dân tộc ta, việc này sẽ thực hiện được thanh công.
8. Cốt lõi giáo dục con người: Nhân, Lễ , Nghĩa, Trí, Tín: 2/10/2004:
“Tiên học lễ,
Hậu học văn”
Hai câu nói ngắn gọn của cổ nhân mà hàm chứa toàn bộ nền giáo dục từ cổ chí kim. Cũng nhờ có nó mà những nước có nền văn hóa hoặc ảnh hưởng nền văn hóa Khổng giáo đều tiến kịp sự phát triển của thế giới trong một thời gian rất ngắn. Qua đó, có thể thấy được ảnh hưởng của văn hóa Khổng giáo tới sự phát triển toàn diện của một quốc gia mạnh tới mức nào.
Vậy tại sao phải học “lễ” trước rồi mới học “văn” sau?
Khổng Tử người thầy vạn thế đã trải nghiệm 15 năm đầu của cuộc đời mình chỉ là rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức, học quan hệ, ứng xử. Sau đó từ 15 tuổi trở đi mới học văn tới 30 tuổi. Lễ để biết được tôn ti trật tự trong gia đình, xã hội, biết được mình là ai, sinh ra để làm gì. Đối với bản thân thì chịu khó tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, khiêm nhường. Đối với bố mẹ thì phải kính trọng, đối với anh em thì phải yêu thương, giúp đỡ. Đối với họ hàng thì phải có trách nhiệm, đối với hàng xóm láng giềng thì hòa thuận, tối lửa tắt đèn có nhau. Đối với làng nước thì phải có trách nhiệm chung qua việc làng, giỗ tết. Đối với bạn bè thì than ái, giúp đỡ. Đối với đất nước thì phải trung thành, yêu nước. Sau nhiều năm được rèn luyện, thấu tỏ bản thân đã thấm đẫm những tư tưởng vô cùng bình dị mà bác ái bao la, vô cùng thực tiễn và cực nhân bản. Lúc đó bản thân con người đã đạt tới bản tính của mình là nhân và khát khao phục vụ xã hội, có lý tưởng vô cùng cao đẹp là mình được sinh ra đã là một hạnh phúc vô cùng to lớn và mình phải có trách nhiệm với mọi người xung quanh, với đất nước. Bản thân anh ta lúc đó sẽ có nhu cầu học “văn”. “Văn” ở đây chính là các môn học làm phương tiện để cải tạo xã hội, kinh tế đưa xã tắc hưng thịnh. Học “Văn” ở đây chính là học những kinh nghiệm đã được những người đi trước đúc kết, trải qua để làm sao mình không bị đi theo vết xe đổ và tiết kiệm công sức. “Văn” ở đây chính là các qui luật của tự nhiên và xã hội được tổng kết lại và phổ biến cho mọi người cùng biết để áp dụng vào cuộc sống, nâng điều kiện sống của mình và mọi người ngày càng sung túc hơn, khỏe mạnh hơn, thoải mái hơn. Giờ đây các môn học đã phát triển vô cùng rộng lớn, linh hoạt từ cơ sở tới bậc đại học và cao hơn nữa. Do vậy, ta phải áp dụng ngay những kiến thức mới nhất trên thế giới để làm phương tiện tốt nhất đạt tới những gì thế giới đang có. Ta không thể sử dụng những kiến thức đã cũ, lạc hậu làm chậm tiến trình của ta so với thế giới.
Khi đã nắm chắc được những kiến thức quốc tế cùng với tinh yêu Tổ quốc, nhân dân và tinh thần trách nhiệm cao con người sẽ đi vào thực hành qua công việc thực tiễn trong xã hội, đem những gì mình đã học vào cuộc sống. Trong cuộc sống, kiến thức được học sẽ được kiểm chứng và ngày càng sáng tỏ, hoàn thiện hơn nữa. Do được học những kiến thức mới nhất, nên lúc hành sẽ phải hành những việc mới nhất, hiện đại nhất và chúng ta sẽ luôn ở tuyến đầu của sự phát triển trên thế giới chứ không bị tụt sau.
Tóm lại, tất cả phải theo qui trình, qui luật và qui luật này đã được tổng kết cách đây nghìn năm. Nay ta chỉ việc áp dụng nó, phát triển nó sao cho ngày càng hoàn thiện và thực tế.
9. Nhân tâm, nhân tài: 17/9/2010
“Trăm năm trong cõi người ta
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau…
…Có tài mà cậy chi tài,
Chữ tài đi với chữ tai một vần.
Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.
Kiều – Nguyễn Du
(1)Sự bức thiết phải đào tạo nhân tâm, nhân tài:
Lịch sử của dân tộc Việt nam ta là lịch sử của một dân tộc liên tục phải đấu tranh giữ nước sau khi vua Hùng dựng nước. Nếu tổng kết theo năm tháng cụ thể chỉ có vài đời là có thời gian hòa bình xây dựng đất nước được nhiều như Lý, Trần, Lê, Nguyễn và thời đại chúng ta ngày nay (50 năm – 100 năm).
Thế giới xung quanh ta, các nước phát triển có một thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước họ rất dài và ổn định, do đó kinh tế, chính trị, khoa học có điều kiện phát triển rất tốt. Nếu chúng ta có điều kiện ổn định như vậy thì chúng ta cũng sẽ phát triển được như họ. Ví như Trung quốc, Nhật, Hàn, Tây Âu, Mỹ.
Do đó cơ sở vật chất, luật lệ, nề nếp xã hội, kinh nghiệm của họ đã rất đầy đủ, ổn định nên ta không thể theo kịp, theo họ được.
Tuy nhiên, ta có truyền thống hiếu học, cần cù lao động từ xa xưa. Kết quả học tập cũng như các công trình nghiên cứu được minh chứng qua VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM và kho tàng thư tịch Hán Nôm khổng lồ. Kiến thức của cha ông ta từ xưa cho tới nay có khả năng bắt kịp với những vấn đề khó nhất và bức thiết nhất của thế giới đương đại. Đó là là niềm tự hào lớn nhất, sự cổ vũ động viên lớn nhất, khảng định sự tự tin lớn nhất vào dân Việt, nước Việt có khả năng bắt kịp sự tiên tiến nhất của nhân loại. Việc đương đầu với những kẻ thù khủng khiếp nhất của nhân loại và vẫn tồn tại được: Tàu, Mông, Pháp, Nhật, Mỹ, qua đó trí tuệ, tình cảm của dân tộc ta đã phát triển mạnh nhất, bền vững nhất và tới tới đỉnh cao nhất của lương tri.
Đất nước ta không thể bắt theo kịp thế giới về bất kỳ lĩnh vực nào vì họ đã nghiêm túc đi trước ta cả mấy chục năm. Tuy nhiên, và cũng là vô cùng may mắn là lĩnh vực đào tạo và xuất khẩu nhân tài thì ta theo kịp và có thể vượt được các nước phát triển. Việc đào tạo nhân tài chỉ mất nghiêm túc 15 năm chứ không nhiều, lại không bị thất thoát, tốn kém quá nhiều về kinh phí.
(2)Các điều kiện để đào tạo nhân tâm, nhân tài:
Các làng xã khi xưa đã đào tạo biết bao nhân tài cho đất nước mà điều kiện vật chất có gì đâu. Nhân tài phát triển được phụ thuộc rất nhiều vào truyền thống gia đình hiếu học, nề nếp và người thầy giáo mẫu mực, nghiêm túc.
“Tam thập nhi lập” ba mươi tuổi thì tự lập được. Qúa trình học tập được kéo dài từ 15 tuổi tới 30 tuổi. Bởi vì phải có sức khỏe đã, phải tu tâm, dưỡng tính đã sau đó mới học để tiếp nhận kiến thức và có khả năng sử dụng được kiến thức vào mục đích nhân đạo.
Nay quá trình đào tạo cũng chỉ 15 năm từ 6 tuổi tới 22 tuổi nhưng chưa coi trọng mặt thể lực và tâm tính bằng xưa: “tiên học lễ, hậu học văn”
Nhân tài của Việt nam ta trải rộng khắp thế giới mà không phụ thuộc vào địa lý, chính trị, điều này là vô cùng quan trọng, vì đâu đâu cũng có thể phát triển được nhân tài, miễn là có người ham học, ham làm và môi trường tại đó tạo điều kiện cho nó phát triển tột bậc.
Chỉ 15 năm với 15 năm x 4 giờ học x 360 ngày = 21.600 giờ học, thực hành làm việc là người ta đã thừa gấp đôi thì giờ cần thiết (10.000 giờ) để trở thanh nhân tài tầm cỡ thế giới rồi.
Chương trình giáo dục đào tạo của ta giờ cũng văn minh, tân tiến như thế giới tuy rằng sự tận tâm, gương mẫu, nghiêm khắc của giáo viên ta bị ảnh hưởng quá nặng bởi những tấm gương Lãnh đạo xấu nên nền giáo dục bị giảm chất lượng nghiêm trọng. Vấn đề này thì tự tầng lớp Lãnh đạo phải nghiêm túc sửa chữa vì toàn dân trông vào họ và noi theo họ từng bước, từng cử chỉ, chi tiết và hành động.
Phải đưa được việc đào tạo nhân tâm, nhân tài vào từng gia đình, dòng họ và làng xã để tiết kiệm kinh phí quốc gia và tăng tính hiệu quả nhất cho công tác này.
(3)Quá trình lịch sử dân tộc đối với nhân tâm, nhân tài
“Nhân tài là nguyên khí quốc gia”
Văn miếu quốc tử giám
“ Trải từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Tuy mạnh yếu nhiều lúc khác nhau
Nhưng hào kiệt đời nào cũng có…
Nhân tài như lá mùa thu
Việc bôn tẩu thiếu kẻ đỡ đần, nơi duy ác thiếu người bàn bạc
Thế mà cỗ xe cầu hiền vẫn đăm đăm muốn tiến về đông”
Bình ngô đại cáo – Nguyễn Trãi
“Trời Nam sinh kẻ anh hùng
Tăm kình yên lặng non sông vững vàng…
…Vua Trần hai vị thánh quân
Sông kia còn dấu tẩy trần giáp binh
Nghìn năm ngẫm cuộc thanh bình
Tài đâu đất hiểm bởi mình đức cao”
Phú sông Bạch Đằng – Trương Hán Siêu
(4)Kết luận:
“Những người bất nghĩa tiêu vong
Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh”
“Trời Nam sinh kẻ anh hùng
Tăm kình yên lặng non sông vững vàng”
Phú sông Bạch Đằng – Trương Hán Siêu
(5)Tiêu chuẩn chung để đào tạo nhân tài:
Phải được rèn luyện liên tục 15 năm toàn bộ 4 vấn đề sau:
(1) Sức khỏe (Thể dục thể thao và võ thuật dân tộc)
(2) Tâm linh + Văn hóa (Thiền và Quan họ)
(3) Ngoại ngữ (Giỏi tiếng Anh)
(4) Chuyên môn (Nghề nghiệp tinh thông)
10. Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam và nghề Xây dựng 25/9/2010
Kính thưa các Thầy Cô giáo và thưa các bạn sinh viên. Hôm nay em thật vinh dự và tự hào được đứng dưới mái trường xưa được thưa chuyện cùng các Thầy, Cô và nói chuyện với các bạn sinh viên về một đề tài nghe có vẻ không ăn nhập với nhau là mấy nhưng thực sự nó lại gắn bó chặt chẽ với nhau như máu thịt vậy. Đó là:
Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam và nghề Xây dựng
Thật vậy, Xây Dựng ngay cái tên của nó đã nói lên tính đạo đức cao cả trong mọi việc: Xây dựng gia đình, xây dựng hạnh phúc đôi lứa, xây dựng các công trình mang lại lợi ích và tiện ích cho cuộc sống của mỗi con người và toàn xã hội...v.v... Vì vậy, tính Xây dựng từ nhỏ tới lớn đều hàm chứa một tính cách tốt đẹp của con người ta. Vậy thì, tại sao võ thuật lại liên quan chặt chẽ tới nó và đặc biệt là võ cổ truyền dân tộc Nhất nam Việt Nam? Thứ nhất đã nói tới võ là nói tới tính chiến đấu, triệt hạ, phá bỏ, nghe qua nó như ngược lại hoàn toàn với tính xây dựng. Nhưng sâu xa của nó lại là tính xây dựng cao nhất. Tại sao vậy, bởi vì cốt lõi của Võ là rèn luyện xây dựng sức khỏe để xây dựng tính cách mạnh mẽ, xây dựng tinh thần tiến công và sự linh hoạt, nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai để phục vụ công việc xây dựng Nước và chiến đấu giữ gìn những thành quả xây dựng Nước trong hàng hàng năm qua. Kính thưa Thầy Cô và thưa các bạn có thể nhìn ngay thấy ngay qua các nét văn hóa trong Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam từ trang phục đóng khố cởi trần khi tập luyện giống y hệt trang phụ của người Việt cổ trên Trống đồng, cũng như tiếng gầm, thét man rợ khi chiến đấu, nó thể hiện lòng căm thù tột độ đối với kẻ thù xâm lược và lòng quyết tâm tiêu diệt, đánh đuổi quân xâm lược khỏi bờ cõi đất nước. Giống như bài Quốc ca Việt nam lúc đầu : “ thề ăn gan uống máu quân thù”, hay hịch tướng sĩ “ chỉ giận chưa lột da, ăn gan, uống máu quân thù” hoặc Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc : “ Đêm thấy bòng bong che trắng lớp những muốn ăn gan”. Từ cách đây nghìn năm tới nay và mãi mai sau dòng chảy cuồn cuộn của tinh thầy dân tộc Việt, tinh thần yêu nước vẫn mạnh mẽ và quyết liệt như vậy, và Võ cổ truyền Nhất Nam Việt Nam có hàm lượng tinh thần dân tộc Việt nguyên vẹn từ cổ xưa tới nay vậy.
Cụ thể ở bản thân em đã học võ Nhất Nam hơn 20 năm qua kể từ trước khi được là sinh viên trường Xây dựng. Từ lúc ra trường thật may mắn là em được làm đúng nghề xây dựng. Lúc làm giám sát thi công khách sạn 5 sao Intercontinental Nghi Tàm năm 1994, Nhiệt điện Phả lại II 600 MW năm 1998 cho tới giám đốc các Dự án lớn như các Nút giao thông Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, Kim Liên, Mêlinh Plaza, Cầu Vĩnh Tuy, đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì, Eco Park và nay là Park City Hà nội thì kiến thức Xây dựng của trường mà các Thầy Cô đã truyền cho và tinh thần dân tộc Việt trong Võ cổ truyền Nhất Nam luôn song hành và hòa quyện để nâng bước em đi. Dự án nào em phụ trách cũng đều đúng tiến độ, đạt chất lượng quốc tế và tiết kiệm rất nhiều kinh phí. Hầu hết các Dự án này có các tư vấn nhà thầu quốc tế lớn tham gia như Nippon Koei, JBSI, Luis Berger, Taisei, Sumitomo, ... các nhà thầu lớn của ta như VNCC, Tedi, VINACONEX, LILAMA, Sông đà... Đứng trước các Dự án lớn lúc đầu em hơi choáng ngợp nhưng do có một tinh thần mạnh mẽ, tiến lên nên chỉ sau 1 tuần, 1 tháng là đã có thể làm chủ được mọi tình hình. Đứng trước các cán bộ dày dạn kinh nghiệm của nước ngoài lúc đầu còn hơi sợ nhưng nhờ kiến thức của Thầy Cô truyền thụ thì tâm vững ngay để cùng đẳng cấp với họ giải quyết vấn đề.
Kính thưa các Thầy Cô và thưa các bạn, kiến thức khoa học Xây dựng hiện đại và truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc Việt sẽ luôn nâng bước mỗi chúng ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi một con người chúng ta đã vinh dự được học ở mái trường này, nay chúng ta sẽ tiếp nối thêm môn võ cổ truyền Nhất nam để duy trì và phát triển tinh thần bất khuất đó của dân tộc. Thương trường là chiến trường nên sức khỏe dẻo dai, tinh thần mạnh mẽ và kiến thức vững chắc sẽ là hành trang quí nhất để chúng ta làm chủ bản thân và hòa với thế giới./.
Xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô và cảm ơn các bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét