CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ QUỐC TẾ VIỆT NAM
---------------
Số: ……….....
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------
Hà nội, ngày tháng 07 năm 2010
QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN
(Ban hành kèm theo quyết định số /QĐ-VIDC
ngày tháng 7 năm 2010 của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị quốc tế Việt Nam )
Chương I
Những quy định chung
Điều 1: Chức năng của PMU
PMU dự án (gọi tắt là PMU) do Công ty CP Phát triển Đô thị quốc tế Việt Nam thành lập, có chức năng thay mặt Công ty thực hiện việc quản lý về đầu tư và xây dựng Dự án Park City Hà nội. PMU có trách nhiệm phối kết hợp với các phòng ban, bộ phận thuộc Công ty và các cơ quan Nhà nước để thực hiện chức năng của mình.
Điều 2: Thời hạn hoạt động
Thời gian hoạt động của PMU phụ thuộc vào tiến độ dự án đầu tư, xây dựng Dự án Park City Hà nội do Tổng Giám đốc Công ty VIDC quyết định trên cơ sở tờ trình được Chủ tịch HĐQT Công ty phê duyệt.
Chương II
Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm
Điều 3: PMU có những nhiệm vụ quyền hạn sau đây:
1. Thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo sự phân công, phân nhiệm của Công ty VIDC về quản lý thực hiện dự án từ khi lập, phê duyệt đến khi bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.
2. Chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan để triển khai thực hiện dự án.
3. Thống nhất quản lý các nguồn lực nhân sự, thiết bị, tài sản, kỹ thuật công nghệ do Công ty giao để phục vụ cho việc quản lý, thực hiện dự án.
4. Thực hiện các thủ tục về giao nhận đất, xin cấp giấy phép xây dựng, chuẩn bị mặt bằng xây dựng và các công việc khác phục vụ cho việc xây dựng công trình;
5. Chuẩn bị hồ sơ thiết kế, dự toán, tổng dự toán xây dựng công trình để Công ty VIDC tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định; Xem xét các hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công và các loại báo cáo khác có liên quan tới việc thực hiện dự án.
6. Lập hồ sơ mời dự thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu trình Công ty quyết định, phê chuẩn;
7. Đàm phán, ký kết hợp đồng với các nhà thầu trong trường hợp được Công ty uỷ quyền.
8. Giám sát chất lượng công việc của các nhà thầu, nhà tư vấn đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ.
9. Thực hiện nhiệm vụ giám sát thi công xây dựng công trình;
10. Nghiệm thu, thanh toán, quyết toán theo hợp đồng ký kết trình Công ty quyết định;
11. Quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, chi phí xây dựng, an toàn và vệ sinh môi trường của công trình xây dựng;
12. Nghiệm thu, bàn giao công trình;
13. Lập báo cáo thực hiện vốn đầu tư hàng năm, báo cáo quyết toán khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng trình Công ty xem xét, phê duyệt.
14. Các nhiệm vụ khác do Công ty giao.
Điều 4: Trách nhiệm của PMU
1. Chịu trách nhiệm trước Ban Tổng Giám đốc Công ty, trước Pháp luật về việc thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định tại Điều 3 quy chế này.
2. Chỉ được ký các phiếu thu chi tài chính liên quan đến hoạt động nội bộ PMU. Tất cả các hoạt động liên quan đến tài chính khác phải được lập thành Tờ trình, trình Ban Tổng Giám đốc Công ty VIDC xem xét ký duyệt.
3. Chỉ được thực hiện các công việc theo sự phân công, phân nhiệm hoặc ủy quyền của Công ty VIDC, chịu trách nhiệm về việc thực hiện công việc vượt quá thẩm quyền của mình.
4. Kịp thời phát hiện những sai sót trong việc thực hiện dự án, tham mưu cho lãnh đạo Công ty phương pháp giải quyết.
5. Đảm bảo dự án được triển khai đạt chất lượng và đúng tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.
Điều 5: Bồi thường thiệt hại
PMU phải hoàn toàn chịu trách nhiệm độc lập trước pháp luật, trước Công ty VIDC về việc thực hiện vượt quá những nhiệm vụ và quyền hạn được giao và phải bồi thường thiệt hại nếu gây ra những tổn thất cho Công ty.
Chương III
Cơ cấu tổ chức
Điều 6: Cơ cấu của PMU bao gồm:
- Giám đốc dự án.
- Các Phó Giám đốc dự án
- Các ban chức năng
Điều 7: Nguyên tắc hoạt động
PMU hoạt động theo chế độ thủ trưởng. Giám đốc là người lãnh đạo và điều hành mọi hoạt động của PMU, chịu trách nhiệm trực tiếp trước Tổng giám đốc và Hội đồng quản trị công ty.
Giám đốc PMU có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các Phó Giám đốc, các ban chuyên môn. Các phó Giám đốc có quyền quyết định các phần việc do mình phụ trách và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Ban về quyết định của mình. Đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp hoặc liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau thì được đưa ra trao đổi để thống nhất trong tập thể lãnh đạo của Ban. Trong trường hợp có ý kiến khác nhau thì Giám đốc Ban là người có quyết định cuối cùng.
Điều 8: Giám đốc PMU
1. Giám đốc PMU do Tổng Giám đốc Công ty (TGĐ) bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức trên cơ sở Tờ trình được Chủ tịch HĐQT phê duyệt.
2. Tiêu chí bổ nhiệm Giám đốc PMU:
a) Có lối sống lành mạnh, trung thực;
b) Được đào tạo chính quy trong nước hoặc đào tạo tại nước ngoài về các lĩnh vực chuyên môn do mình phụ trách và được cấp bằng công nhận tốt nghiệp từ Kỹ sư, Cử nhân trở lên;
c) Sử dụng Tiếng Anh thành thạo, ưu tiên biết thêm nhiều ngoại ngữ khác. Sử dụng thành thạo tin học Văn phòng;
d) Có khả năng làm việc độc lập, chủ động, sáng tạo giải quyết công việc.
e) Có khả năng làm việc trực tiếp với chuyên gia nước ngoài bằng ngoại ngữ để giải quyết công việc trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm được giao.
f) Có kỹ năng giao tiếp, có mối quan hệ tốt và tranh thủ sự giúp đỡ trong nội bộ dự án cũng như các cơ quan hữu quan.
g) Có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án hoặc thực hiện dự án.
h) Có sức khỏe tốt.
Điều 9: Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc PMU
Giám đốc PMU chỉ đạo chung các hoạt động của Ban trong việc quản lý, thực hiện Dự án.
1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư
a) Chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn,.
b) Công tác chuẩn bị mặt bằng: chủ động làm việc với các cơ quan hữu quan để có quy hoạch, chỉ giới đỏ, khảo sát, đo đạc, mốc giới, thủ tục cấp đất…
2. Trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng
a) Trên cơ sở có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, Giám đốc dự án chủ động phối hợp với các bên liên quan để giải phóng mặt bằng theo trình tự thủ tục pháp luật hiện hành, phản ánh kịp thời với TGĐ/HĐQT về những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện để có phương án giải quyết kịp thời;
b) Chủ động phối hợp ngay với các cơ quan hữu quan để tổ chức thực hiện di chuyển các công trình ngầm/nổi hiện có ra khỏi phạm vi dự án trước khi thi công công trình;
c) Chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để tổ chức thực hiện các công tác phân luồng giao thông phục vụ cho dự án thi công;
d) Chủ động phối hợp với các phòng tham mưu để chỉ đạo và giám sát tư vấn thiết kế trong các khâu: khảo sát, thiết kế, lập dự toán, chuẩn bị các tài liệu sơ tuyển/đấu thầu.
3. Trong giai đoạn xây dựng
a) Chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thực hiện theo đúng các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng đặc biệt là tiến độ, các tiêu chí kỹ thuật, quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan;
b) Kiểm tra, bàn giao, đảm bảo mặt bằng xây dựng theo yêu cầu tiến độ thi công;
c) Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công di chuyển các công trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho các công trình kỹ thuật và mặt bằng thi công dự án;
d) Chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện phương án phân luồng giao thông để đảm bảo dự án được thi công;
e) Kiểm tra, xác nhận khối lượng (bao gồm cả khối lượng phát sinh) phục vụ cho công tác nghiệm thu, thanh toán của nhà thầu trong phạm vi dự án.
4. Trong giai đoạn hoàn thành dự án
Giám đốc PMU chủ động phối hợp với các phòng tham mưu đôn đốc, chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu hoàn thiện các hồ sơ hoàn công, quyết toán công trình, chuẩn bị cho công tác bàn giao.
5. Giai đoạn bảo hành công trình
Giám đốc PMU chủ động phối hợp với các phòng tham mưu chỉ đạo, kiểm tra tư vấn giám sát và nhà thầu theo dõi và phát hiện kịp thời những hỏng hóc, sự cố để đưa ra biện pháp và giải pháp khắc phục
Điều 10: Trách nhiệm của Giám đốc Ban
1. Thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại điều 9;
2. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc toàn thể PMU hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của Ban;
3. Định kỳ báo cáo cho TGĐ/HĐQT tiến độ thực hiện của dự án; những sai sót, vi phạm để kịp thời có hướng giải quyết, khắc phục. Chế độ báo cáo được thực hiện theo quy định tại điều 20 của Quy chế này.
4. Chịu trách nhiệm độc lập trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho Công ty nếu thực hiện vượt quá chức năng quyền hạn được quy định trong điều 9 và các Quyết định phân công, nhân nhiệm và uỷ quyền khác.
Điều 11: Các Phó giám đốc PMU
1. Các Phó giám đốc PMU là người giúp việc cho Giám đốc Ban, phụ trách các công việc do Giám đốc giao và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Ban, Ban Tổng Giám đốc Công ty về những công việc được giao đó.
2. Phó giám đốc PMU do Tổng Giám đốc Công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Giám đốc Ban.
Điều 12: Các phòng ban chức năng
1. PMU gồm có các ban chức năng sau:
- Trợ lý - thư ký
- Tài chính
- Hành chính - Nhân sự
- Quản lý chất lượng
- Giá, Hợp đồng
- Giải phóng mặt bằng
- Giám sát thi công
2. Trong quá trình thực hiện dự án, xét theo yêu cầu của công việc, Giám đốc PMU có quyền đề nghị TGĐ/HĐQT thay đổi hoặc bổ sung thêm những bộ phận giúp việc nếu thấy cần thiết.
3. Nhân sự các phòng ban trong PMU do Ban Tổng Giám đốc Công ty tuyển dụng, điều chuyển theo yêu cầu công việc.
Điều 13: Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận trợ lý, thư ký
1. Công tác thư ký, trợ lý Ban Giám đốc PMU:
a. Xây dựng, quản lý chương trình, kế hoạch công tác của Ban Giám đốc; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các Phòng Ban, đơn vị trực thuộc Công ty thực hiện chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ do Ban Giám đốc giao; Bố trí sắp xếp chương trình làm việc hàng tuần, tháng của Ban Giám đốc;
b. Tham mưu cho Ban Giám đốc PMU trong việc xem xét, lựa chọn và quyết định những vấn đề về chủ trương, chính sách, cơ chế hoạt động của PMU;
c. Ban hành văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc PMU;
d. Tổ chức các buổi làm việc, tiếp khách, hội nghị, hội họp của Ban Giám đốc PMU;
e. Thực hiện công tác thư ký và trợ lý cho Ban Giám đốc PMU; Lập biên bản các cuộc họp của Ban Giám đốc;
2. Công tác pháp chế:
a. Tư vấn các vấn đề về pháp lý cho Ban Giám đốc PMU trong việc tổ chức, chỉ đạo và thực hiện dự án đúng pháp luật;
b. Theo dõi việc phát hành các văn bản của Ban Giám đốc PMU, rà soát văn bản dự thảo về quản lý, chỉ đạo thực hiện dự án, các quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ, các hợp đồng kinh tế, dân sự để đảm bảo tính pháp lý cho các văn bản khi Ban Giám đốc PMU ký ban hành;
c. Thường xuyên cập nhật chính sách, chế độ, quy định liên quan của Nhà nước, và Công ty; tổ chức phổ biến, hướng dẫn kịp thời tới các đơn vị trong PMU.
d. Đầu mối quản lý các văn bản chính sách, chế độ, các quy định của Nhà nước, công ty và các cơ quan chức năng khác có liên quan đến các nghiệp vụ của các phòng ban trong PMU.
e. Hỗ trợ và chủ trì việc giải quyết các khiếu nại, thắc mắc, các tranh chấp liên quan đến tổ chức, quản lý, thực hiện Dự án.
f. Thực hiện các công tác tư vấn pháp lý khác theo yêu cầu của các phòng ban trong PMU.
g. Chịu trách nhiệm về những ý kiến tư vấn pháp lý trước Pháp luật và trước Công ty.
Điều 14: Nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận Nhân sự - Hành chính
1. Công tác quản lý nhân sự:
a. Thực hiện thủ tục tuyển dụng, đào tạo nhân lực để phục vụ cho dự án;
b. Thực hiện tổ chức và phối hợp với các đơn vị khác trong việc đánh giá thực hiện công việc của các nhân viên trong dự án;
c. Thực hiện trả lương, thưởng và các chế độ phúc lợi;
d. Theo dõi và quản lý nhân viên trong dự án.
2. Công tác Hành chính văn phòng:
a. Lễ tân, phục vụ hội nghị, hội họp;
b. Dự trù, mua sắm, quản lý và cung cấp VPP hàng tháng;
c. Thực hiện các dịch vụ hành chính (như photo, dịch…) phục vụ Ban Giám đốc PMU và các đơn vị khác;
d. Lưu giữ và bảo quản các lọai hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án.
3. Công tác công nghệ thông tin:
Thực hiện quản lý, vận hành, bảo dưỡng hệ thống mạng máy tính của các đơn vị, bộ phận trong PMU. Triển khai việc tin học hóa và áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành các công việc trong dự án.
4. Công tác an ninh, bảo vệ :
a. Bảo đảm công tác an ninh, an toàn cho các công trình thi công của dự án;
b. Bảo vệ các trang thiết bị, tài sản của PMU.
Điều 15: Nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận quản lý chất lượng
a. Tham gia hội đồng chấm thầu các gói thầu thi công thuộc dự án;
b. Thẩm định các biện pháp kỹ thuật thi công trình;
c. Triển khai và chịu trách nhiệm kỹ thuật trên tất cả các công trình PMU thi công.
d. Đề xuất, áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào trong thực tiễn sản xuất;
e. Chịu trách nhiệm quản lý, giám sát đơn vị tư vấn thiết kế cho đến khi hoàn thành bàn giao sản phẩm thiết kế.
f. Chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật do đơn vị tư vấn lập.
g. Lưu trữ hồ sơ nghiệm thu;
f. Thực hiện các công tác khác khi Ban Giám đốc PMU giao.
Điều 16: Nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận giá hợp đồng
1. Công tác phát triển dự án:
a. Lập hoặc phối hợp với các đơn vị tư vấn lập báo cáo phát triển dự án, báo cáo đầu tư;
b. Triển khai thực hiện công tác quản lý các dự án đầu tư;
c. Kết hợp với các phòng/ban chức năng để phát triển dự án đầu tư của PMU.
2. Công tác quản lý, kế hoạch:
a. Giám sát, tổng hợp quá trình thực hiện dự án đầu tư để tham mưu cho Tổng giám đốc PMU chỉ đạo toàn bộ công tác đầu tư;
a. Chủ động kiểm tra, phối hợp và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác triển khai dự án giữa các đơn vị trong và ngoài PMU;
b. Tham gia nghiệm thu các công trình xây lắp, kiểm tra dự toán chi phí trước khi trình lãnh đạo Ban xem xét phê duyệt và giám sát quá trình thanh quyết toán theo đúng quy định về xây dựng cơ bản;
c. Tổ chức, tham gia vào hội nghị, hội thảo, báo chí, đào tạo...liên quan đến công tác nghiên cứu và phát triển dự án.
d. Chủ trì cùng với các phòng/ban chức năng lập lập kế hoạch cung ứng vật tư, thiết bị, bố trí nhân lực để thi công công trình.
e. Phối hợp với các đơn vị để thẩm tra hồ sơ thiết kế do tư vấn lập.
f. Lập và báo cáo kế hoạch công việc của Ban lên các cơ quan chức năng.
Điều 17: Nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận Kế toán – Tài chính
1. Công tác kế toán :
a. Kiểm tra phiếu giá thanh toán trước khi trình lãnh đạo Ban phê duyệt;
b. Chủ trì thực hiện công tác quyết toán các dự án, lập các báo cáo quyết toán, các báo cáo tài chính;
c. Chủ trì làm việc với các đơn vị kiểm toán (kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước), các đoàn kiểm tra tài chính;
d. Cân đối nguồn vốn để lập kế hoạch chi tiêu hàng năm cho Ban, quản lý chi tiêu cho các hoạt động của Ban.
2. Công tác quản lý tài chính :
a. Thực hiện các thủ tục thanh toán, cấp phát vốn cho các đơn vị có liên quan theo chỉ đạo, phê duyệt của lãnh đạo ban;
b. Đảm bảo nguồn vốn cho các dự án PMU hàng năm: từ khâu lập, trình duyệt kế hoạch năm, tham mưu điều hoà, điều chuyển kế hoạch;
c. Quản lý về tài chính các tài sản của Ban, các tài sản thu hồi từ dự án, các tài sản đầu tư từ dự án cho các đơn vị khác (vào sổ theo dõi tài sản, đánh giá giá trị tài sản, hạch toán tăng giảm nguồn vốn).
Điều 18: Bộ phận Giải phóng mặt bằng
1. Công tác giải phóng mặt bằng :
a. Lập kế hoạch về tiến độ giải phóng mặt bằng;
b. Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng;
c. Phối hợp kiểm kê với Ban giải phóng mặt bằng của địa phương;
d. Lên phương án đền bù, trình duyệt và phối hợp tiến hành chi trả.
2. Công tác giám sát Giải phóng mặt bằng :
a. Chịu trách nhiệm giám sát các nội dung công việc của các tổ công tác trong Ban giải phóng mặt bằng của địa phương;
b. Chủ trì và tham gia các công tác phúc tra khi có kiến nghị của nhân dân.
3. Công tác tuyên truyền vận động :
Tổ chức tuyên truyền, vận động và tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Việc tuyên truyền, vận động phải đúng đường lối, chủ trương, chính sách của nhà nước, của địa phương và đúng với chỉ đạo của PMU đề ra.
Điều 19: Bộ phận giám sát thi công
a. Chịu trách nhiệm giám sát các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đang hoạt động trên công trường trong quá trình xây dựng, đảm bảo về chất lượng, đúng tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm;
b. Kiểm soát và đôn đốc kế hoạch tiến độ của các đơn vị thi công theo đúng kế hoạch đã đề ra.
c. Hướng dẫn nhà thầu làm thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán, hoàn công công trình theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
d. Xác định khối lượng hoàn thành, trình thanh quyết toán hạng mục hay toàn bộ công trình;
e. Phối hợp với các bên liên quan, quyết định các vấn đề phát sinh tăng, giảm khối lượng, hạng mục tại hiện trường.
f. Thực hiện những nhiệm vụ khác mà Ban Giám đốc PMU giao.
Điều 20. Chế độ báo cáo
a. Các CBNV, các phòng/ban thực hiện chế độ báo cáo theo quy định chung của Công ty VIDC và quy định riêng của PMU.
b. Giám đốc PMU chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp Ban Tổng Giám đốc Công ty định kỳ hàng tuần vào trước 4h chiều ngày thứ 6. Ngoài báo cáo định kỳ, Giám đốc ban còn phải báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Ban Tổng Giám đốc Công ty.
Chương V
Điều khoản thi hành
Điều 21: Hiệu lực thi hành
1. Quy chế này bao gồm 5 chương, 21 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày được Tổng Giám đốc Công ty ký Quyết định ban hành. Giám đốc PMU có trách nhiệm triển khai, giám sát, đôn đốc việc thực hiện quy chế này trong toàn PMU.
2. Trong quá trình thực hiện, khi cần thiết, Giám đốc Ban đề nghị với Ban TGĐ Công ty để có điều chỉnh cho thích hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét